KINH NGHIỆM NUÔI CON ?

Mỗi cha mẹ có cách chăm sóc con cái theo cách riêng. Mình xin phép chia sẻ trong bài viết này đôi nét về quá trình chăm sóc con của mình:

- Bé nhà mình sinh non, nên khá gầy và nhẹ cân (2,9 kg).
- Bé bú mẹ hoàn toàn đến 2,5 tháng. Tháng đầu tăng được 1kg, sau đó 0,9 kg.
- Được 2,5 tháng mình bắt đầu cho bé dùng sữa ngoài (60% sữa mẹ + 40% sữa ngoài) vì mình bắt đầu đi làm lại lúc bé được 3 tháng. Trộm vía, tháng đầu tiên sử dụng sữa ngoài bé tăng hơn 1,2 kg (tăng còn nhiều hơn dùng sữa mẹ hoàn toàn). Các tháng tiếp theo tăng 1kg, 900gr.
- Bé bắt đầu ngủ đêm khi được 3 tháng. Mình thấy cuộc đời tươi đẹp trở lại khi mình được ngủ một mạch đến sáng. Chắc bé cũng vậy, nên từ 3 tháng là mình không cho ăn đêm gì nữa.
- Đến hơn 5 tháng bé hay thức giấc đòi ăn (khoảng 5h sáng là dậy). Bác sĩ nói mình cho thêm bột lắc (tiếng pháp là céréales = bột ngũ cốc) vào sữa. Một thìa vào buổi sáng lúc pha sữa, và một thìa vào buổi tối. Đúng là bé ngủ đêm trở lại đến 7h-8h sáng.
- Đến tháng thứ 8, mình cai sữa mẹ hoàn toàn. Mỗi lần dùng sữa, buổi sáng mình luôn cho thêm 1 thìa bột lắc, và buổi tối 2 thìa pha kèm theo sữa. Trộm vía, hy hữu lắm bé mới thức giấc (do tiêm phòng bị sốt), còn luôn ngủ từ 20-21h đêm đến 8h sáng.
- Hiện tại, bé được 15 tháng, vẫn ngủ đêm từ 20h-21h và thức đậy vào 8h-8h30. Cả chiều cao và cân nặng của bé đều vượt trung bình. Mình chỉ sợ béo, nên cho bé ăn uống rất điều độ, nhất là lượng sữa, mình luôn chỉ cho 480ml/ngày chia làm 2 lần vào buổi sáng và buổi tối (và thường bé uống sữa xong, lúc nào cũng cố hút hết bọt sữa vì ngon mà). Bé muốn ăn thêm nhưng mình chỉ định mức vậy thôi!
Kể ra thì mình nuôi con cũng nhàn. Vẫn ngủ được tới 8h, xong đưa con đi nhà trẻ và đến nơi làm việc là 9h30 (hiện giờ thì hơi khác một chút là mình đang làm việc từ xa vì vẫn dịch bệnh).
Bác sĩ của mình chưa bao giờ kê cho con mình bất kì một loại thực phẩm dinh dưỡng chuyên biệt, hay một loại sữa non nào cả. Và mình chưa thấy ai sử dụng mấy loại sữa non cho trẻ con ở đây bao giờ. Từ lúc sinh ra đến giờ, con mình chỉ sử dụng:
- Sữa mẹ,
- Sữa công thức
- Bột lắc (cho thêm với sữa)
- Vitamin D
- Sữa chua (dành cho trẻ em), rau, củ, quả khi bắt đầu ăn dặm (mình toàn tự làm, hoặc thỉnh thoảng đi chơi đâu đó mình mới mua hộp đồ ăn sẵn cho bé)
Cũng đơn giản các bạn nhỉ? Cái quan trọng nhất là các bạn mua được sữa tốt, tiếp theo là bột lắc sữa đảm bảo. Sau đó thì sử dụng chính các loại rau củ quả tươi ngon để tự nấu cho bé sẽ là điều tuyệt vời nhất.

Commentaires

Posts les plus consultés de ce blog

DỊ ỨNG ĐẠM SỮA BÒ VÀ KHÔNG DUNG NẠP LACTOSE ?

Chọn Sữa để con THÔNG MINH?

Hiện tượng Xón Tiểu (hay bệnh Sa Nội Tạng ở phụ nữ